Tin Dịch vụ VNPT

VNPT ứng dụng thành công nhiều giải pháp trên nền tảng IoT

Ngày 14/06/2018     1296
Theo các chuyên gia công nghệ, Internet vạn vật (IoT) chính là nền tảng cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và đã len lỏi vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Bắt kịp với xu hướng công nghệ của thế giới, các đơn vị thành viên của Tập đoàn VNPT đã tiến hành nghiên cứu phát triển và ứng dụng IoT vào thực tế, bước đầu đã gặt hái được những thành quả đáng ghi nhận trong các lĩnh vực như nông nghiệp, giao thông, môi trường…

VNPT ứng dụng thành công nhiều giải pháp trên nền tảng IoT

Được xây dựng thống nhất trên một nền tảng dùng chung duy nhất – Smart Connected Platform, nhóm giải pháp IoT của VNPT Technology đã có được chỗ đứng trên thị trường vì khả năng ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như Nông nghiệp thông minh, Giao thông thông minh, Nhà máy thông minh, giải pháp Quan trắc môi trường… Đây cũng chính là những ứng dụng quan trọng, đóng vai trò nền tảng trong việc xây dựng và quản lý thành phố thông minh.

Cụ thể, Nền tảng Smart Connected Platform (SCP) của VNPT Technology được đánh giá là lựa chọn tốt nhất  đối với các thành phố muốn phát triển thành đô thị thông minh, nhất là mô hình đô thi thông minh tương lai cần một nền tảng chung đảm bảo độ bảo mật thông tin để quản lý tất cả các dữ liệu công dân của thành phố cũng như các ứng dụng kết nối liên quan. Hiện tại, các ứng dụng từ nền tảng SCP đã được triển khai tại một số tỉnh, thành như Bắc Ninh, Phú Quốc… và kết quả thu về khá khả quan. Đây cũng là nền tảng vừa mang lại chiến thắng Cúp Vàng cho VNPT Technology tại giải thưởng Stevie Awards Châu Á – Thái Bình Dương 2018 về đổi mới sáng tạo trong phát triển công nghệ, ghi nhận những đánh giá tích cực từ chuyên gia quốc tế với SCP.

Cùng với SCP, Smart Transportation (Giao thông thông minh) là giải pháp quản lý thông minh dành cho ôtô và xe bus thông qua các ứng dụng. Với các thiết bị cảm biến gắn trên xe, người chủ sở hữu có thể dễ dàng theo dõi các thông tin cơ bản và nâng cao của phương tiện như tốc độ, nhiệt độ, tình trạng áp suất bánh xe, tình trạng nguyên liệu, cảm biến cháy, cảm biến khói, cảm biến khí gas và cảnh báo khi có sự cố nguy hiểm. Đồng thời, ứng dụng còn cung cấp các tính năng chỉ dẫn, tìm đường trên bản đồ, gợi ý địa điểm như trạm xăng, bãi đỗ xe… trong khu vực xung quanh. Đặc biệt, đối với xe bus, ứng dụng cập nhật cả số lượng người lên xuống xe, trạng thái đóng mở cửa xe…. và hệ thống quản lý nhiều xe bus cùng lúc, bao gồm cả quản lý tuyến đường di chuyển, điểm dừng đỗ, thông tin tài xế.

Còn với Smart Agriculture (Nông nghiệp thông minh), đây là một giải pháp hỗ trợ nông nghiệp, được giới thiệu dưới dạng Vali IoT. Không chỉ giúp đo đạc tất cả các thông số của đất, môi trường, đề xuất thời gian tưới, thời gian chiếu sáng phù hợp theo từng giai đoạn cho các trang trại trồng trọt, giải pháp nông nghiệp thông minh này còn giúp các trang trại chăn nuôi quản lý tất cả các khâu như hệ thống cho ăn, hệ thống chiếu sáng, hệ thống thu hoạch trứng, hệ thống thu gom phân, hệ thống sưởi ấm….Sau khi được lắp đặt, các camera và cảm biến sẽ liên tục cập nhật các thông số liên quan đến môi trường trồng trọt, chăn nuôi (độ ẩm, nhiệt độ, ánh sáng…) và báo về cho người quản lý thông qua ứng dụng trên điện thoại hoặc máy tính. Từ đó, người dùng có thể điều khiển các hệ thống hỗ trợ như đèn, quạt gió, hệ thống tưới tiêu từ xa. Đặc biệt người dùng còn có thể cài đặt chế độ tự động, ứng dụng sẽ tự kích hoạt các hệ thống hỗ trợ cần thiết khi điều kiện môi trường thay đổi như tự bơm nước tưới khi độ ẩm xuống thấp, tự bật đèn khi trời tối…

Mới đây, VNPT Technology cũng đã phát triển thành công hệ thống quan trắc môi trường trên nền tảng công nghệ IoT. Đây được xem là giải pháp hỗ trợ đắc lực cho công tác kiểm tra, giám sát và quản lý các thông số tiêu chuẩn của môi trường. Ứng dụng nền tảng công nghệ IoT, hệ thống quan trắc môi trường hoạt động hiệu quả trong việc thu thập thông tin, dữ liệu và giám sát môi trường, từ đó, đưa ra những dự đoán, cảnh báo kịp thời về tình trạng ô nhiễm môi trường và các biện pháp ứng phó phù hợp.

 

Hiện nay VNPT Technology đã sẵn sàng cung cấp các hệ thống quan trắc môi trường như hệ thống quan trắc chất lượng nước, quan trắc chất lượng không khí… để giám sát các thông số theo thời gian thực (online) liên tục 24/24. Trong thời gian tới, VNPT Technology sẽ tiếp tục triển khai thử nghiệm nhiều trạm quan trắc môi trường không khí và nước tại địa bàn thành phố Hà Nội, dự kiến được lắp đặt tại các quận nội thành như Cầu Giấy, Ba Đình và Tây Hồ.