Tin Dịch vụ VNPT

So sánh sự khác biệt giữa VPS và Cloud Server

Ngày 17/10/2019     697
Việc so sánh sự khác biệt giữa VPS và Cloud Server là điều thường xuyên được người dùng đặt ra khi đang có nhu cầu lựa chọn và sử dụng. Bởi về mặt tương đối thì cả hai đều mang lại những lợi ích thiết thực khi vận hành, tuy nhiên mỗi bên cũng sẽ có những điểm mạnh riêng của mình.

So sánh sự khác biệt giữa VPS và Cloud Server

I. Sự khác biệt giữa Cloud Server và VPS
Trên thực tế, khi so sánh hai hình thức này thì sự khác biệt lớn nhất thường được nhắc đến đó là khả năng mở rộng và nền tảng điện toán đám mây. Trong đó, Cloud server có thể được xem như là 1 VPS, còn VPS thì sẽ không được xem như vậy.

1. Hạ Tầng
Khi thiết lập các VPS thì đối với một Server chuyên dụng sẽ thường được phân chia thành nhiều phần khác nhau tùy theo nhu cầu sử dụng của người dùng. Tất cả những phần bên trong Server này luôn được ảo hóa sâu hơn và mỗi phần như vậy đều có thể vận hành như một Server chuyên dụng.

Đối với Cloud Server thì người dùng sẽ thuê một phần của hệ thống mạng được tạo ra bởi rất nhiều các thiết bị được kết nối với nhau. Ưu điểm khi nhắc đến đó là việc khách hàng sẽ luôn có thể tăng được lượng tài nguyên mà mình mong muốn trong thời gian nhanh nhất.

2. Tính sẵn sàng 
Trong lúc sử dụng thì các bộ phận hoặc một thiết bị gặp trục trặc sẽ dẫn đến vấn đề cả máy chủ VPS sẽ bị ảnh hưởng đến khi hoàn thành quá trình sửa chữa hoặc bảo trì. Còn đối với Cloud Server thì dù xảy ra bất cứ sự cố gì cũng sẽ có máy chủ khác thay thế vào để đảm bảo sự hoạt động xuyên suốt. 

3. Phân bổ tài nguyên 
Ở môi trường Cloud Server thì một khách hàng có thể hoàn toàn tách biệt ra với tất cả những người sử dụng khác và điều này sẽ đảm bảo về lượng tài nguyên được phân chia phù hợp. Đồng thời chúng ta cũng thấy được Cloud Server cũng sẽ có độ bảo mật đảm bảo hơn VPS.

Khi sử dụng VPS thì mỗi người dùng sẽ được tạo ra một môi trường ảo với các bộ nhớ đã được phân chia cụ thể. Nhưng trong đó CPU và bộ nhớ của Parent Server sẽ được phân chia đồng đều giữa các khớp với nhau.

II. Đặc điểm chung của VPS và Cloud Server
1. Cloud Server

  • Mức độ tùy chỉnh cao
  • Người dùng chỉ thanh toán theo những gì mình muốn sử dụng
  • Nâng cấp tài nguyên nhanh chóng bất cứ lúc nào chỉ trong vài click chuột
  • Thoải mái lựa chọn cơ sở hạ tầng
  • CPU và RAM luôn có sự riêng biệt
  • Linh động về hệ điều hành.

2. Cloud VPS

  • Thường không có tính tùy chỉnh
  • Thanh toán theo từng gói riêng biệt tháng hoặc năm tùy nhu cầu 
  • Mất khá nhiều thời gian khi muốn nâng cấp tài nguyên
  • Hạn chế về việc lựa chọn cơ sở hạ tầng riêng 
  • CPU và RAM được chia sẻ chung
  • Hệ điều hành phụ thuộc vào máy ảo của Parent Server.

Tất cả những điều trên đều là những sự khác biệt khi so sánh giữa VPS và Cloud Server mà bạn có thể tham khảo qua. Tổng quan lại thì VPS sẽ có phần tiết kiệm hơn so với CLoud Server nhưng bạn sẽ gặp phải một số giới hạn và bảo mật khi sử dụng. Đối với CLoud Server thì sẽ giải quyết được những lo ngại này một cách tốt nhất đến với bạn khi sử dụng.