Tin Dịch vụ VNPT

Fujitsu và RIPT được chọn là đơn vị tư vấn thiết kế, xây dựng và vận hành Trung tâm dữ liệu của Tập đoàn VNPT

Ngày 14/02/2018     1242
Hà Nội và Tokyo, ngày 06 tháng 11, 2017 –Tập đoàn Fujitsu và Viện Khoa học Kỹ thuật Bưu Điện (RIPT) đã được lựa chọn là nhà thầu trong hợp đồng tư vấn thiết kế, xây dựng và vận hành hai trung tâm dữ liệu sẽ được xây dựng tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh theo quyết định của Tổng Công ty Hạ tầng mạng (VNPT Net)1 , Tổng Công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp hạ tầng mạng, đơn vị thành viên của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu tại Việt Nam được giao làm chủ đầu tư dự án.

Fujitsu và RIPT được chọn là đơn vị tư vấn thiết kế, xây dựng và vận hành Trung tâm dữ liệu của Tập đoàn VNPT

Thông qua việc xây dựng những trung tâm dữ liệu đảm bảo tính bảo mật và có độ tin cậy cao theo chuẩn TierIII2, cũng như cung cấp hàng loạt các dịch vụ điện toán đám mây cho các công ty trong và ngoài nước, Tập đoàn VNPT mong muốn được cống hiến cho sự phát triển hơn nữa của ngành công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) tại Việt Nam.
 
Mỗi trung tâm dữ liệu sẽ có sức chứa lên tới 2,000 tủ rack, dự kiến bắt đầu đưa vào phục vụ trong nửa đầu năm 2020 (tháng 1-tháng 6).
 
Bối cảnh
 
Việt Nam, một quốc gia với hơn 90 triệu dân, trong những năm gần đây đã chứng kiến sự phủ sóng rộng khắp của mạng Internet và các thiết bị di động, số lượng các công ty nước ngoài hoạt động tại Việt Nam cũng tăng lên đáng kể. Trong bối cảnh này, Chính phủ Việt Nam mong muốn phát triển mạnh mẽ hơn nữa hạ tầng ICT cho tới năm 2020, với mục tiêu cung cấp các dịch vụ ICT tiên tiến cho cả trong và ngoài nước.
 
Để đạt được mục tiêu này, Tập đoàn VNPT, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu  Việt Nam, đã quyết định triển khai xây dựng trung tâm dữ liệu tại hai địa điểm trọng yếu là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi nhận chứng chỉ Tier III, các trung tâm dữ liệu này được đảm bảo sẽ rất vững chắc cùng độ bảo mật cao. Về việc xây dựng những trung tâm dữ liệu này, VNPT Net đã kí hợp đồng tư vấn với Fujitsu - đơn vị với bề dày kinh nghiệm xây dựng và vận hành rất nhiều trung tâm dữ liệu trên toàn thế giới, và RIPT - đơn vị với những thành tích nổi trội về hoạt động tư vấn trong ngành ICT tại Việt Nam. Là một đối tác đáng tin cậy của Fujitsu, SchneiderElectric3 - nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế trung tâm dữ liệu và quản lí chu trình vận hành, cũng tham gia vào dự án này. 
 
Tổng quan về nội dung tư vấn
 
Đối với hai trung tâm dữ liệu có sức chứa 2,000 tủ rack mà VNPT Net sẽ xây dựng ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, Fujitsu và RIPT sẽ thực hiện những công việc tư vấn theo 3 giai đoạn. Nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế của chứng chỉ Tier III, các bên sẽ hỗ trợ VNPT Net và các nhà cung cấp khác có liên quan đến quá trình thiết kế và xây dựng hai trung tâm dữ liệu tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
 
Chứng chỉ Tier III về thiết kế 
Chứng chỉ Tier III về xây dựng
Chứng chỉ Tier III về vận hành  
 
Thông tin bổ sung
 
1. Tổng công ty Hạ tầng mạng (VNPT Net) là đơn vị thành viên của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, có trụ sở đặt tại Hà Nội. 

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (tên giao dịch quốc tế: Vietnam Posts and Telecommunications Group, viết tắt: VNPT) là một doanh nghiệp hàng đầu của nhà nước  Việt Nam chuyên đầu tư, sản xuất, và kinh doanh trong lĩnh vực viễn thông và CNTT. 

2.Tier III: một tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trung tâm dữ liệu, dựa trên những yếu tố như dự phòng thiết bị chuyên dụng, tuân theo các tiêu chuẩn của Tổ chức Uptime, một tổ chức tư nhân tại Mỹ. Có 04 cấp độ đánh giá, từ Tier I đến Tier IV, tương đương với chất lượng tăng dần.

3.Schneider Electric: một Tập đoàn đa quốc gia của Pháp với bề dày kinh nghiệm và kiến thức trong việc thiết kế và quản lí chu trình vận hành của trung tâm dữ liệu; có trụ sở đặt tại Rueil-Malmaison, Pháp, dưới sự điều hành của Chủ tịch kiêm CEO Jean-Pascal Tricoire. 

4. Viện khoa học kỹ thuật bưu điện
Viện Khoa học Kỹ thuật Bưu điện (Viện KHKT BĐ) là tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghệ thuộc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông – Bộ Thông tin và Truyền thông, được thành lập theo Quyết định số 180-CP ngày 17/09/1966 của Hội đồng Chính phủ.

5. Về Fujitsu

Fujitsu là Tập đoàn Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) hàng đầu Nhật Bản, cung cấp hàng loạt các sản phẩm công nghệ, giải pháp và dịch vụ. Hiện có khoảng 156,000 nhân viên Fujitsu hỗ trợ các khách hàng tại hơn 100 nước trên thế giới. Fujitsu sử dụng kinh nghiệm và sức mạnh CNTT và truyền thông để xây dựng tương lai xã hội cùng với các khách hàng. Công ty TNHH Fujitsu (Mã giao dịch trên sàn giao dịch Tokyo: 6702) công bố doanh thu hợp nhất là 4.7 nghìn tỷ yen (41 tỷ US$) cho năm tài chính kết thúc ngày 31 tháng 3 năm 2016. Để có thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập http://vn.fujitsu.com.

Theo VNPTNet