Tin hoạt động VNPT

Những điểm sáng ấn tượng của Tập đoàn VNPT trong năm 2017

Ngày 03/01/2018     1057
Với việc tiếp tục đổi mới mô hình tổ chức SXKD và phương thức quản trị doanh nghiệp, VNPT đã hoàn thành vượt mức tất cả các mục tiêu đề ra. Trong đó nổi bất nhất là lợi nhuận của Tập đoàn đã tăng mạnh.

Những điểm sáng ấn tượng của Tập đoàn VNPT trong năm 2017

Ông Trần Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT phát biểu tại Hội nghị Triển khai kế hoạch năm 2018 của VNPT

Hoàn thành vượt mức các kế hoạch SXKD 2017

 Ngày 26/12/2017, Tập đoàn VNPT đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2018. Theo báo cáo tại hội nghị, lợi nhuận hợp nhất toàn Tập đoàn đạt 5.010 tỷ đồng, tăng 21% so với thực hiện năm 2016 và là năm thứ 4 liên tiếp VNPT đạt mức tăng trưởng lợi nhuận trên 20%. Tổng doanh thu đạt 144.747 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2016.  Nộp ngân sách Nhà nước đạt 4.116 tỷ đồng, tăng 9,3% so với năm 2016. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu năm 2017 của VNPT đạt 8,2% , vượt 5,1% so với kế hoạch.

Tổng số thuê bao điện thoại của VNPT đạt trên 34 triệu thuê bao, trong đó 31,1 triệu thuê bao di động, tăng 21% so với năm 2016, trong đó thuê bao FiberVNN đạt 4,1 triệu thuê bao, tăng 52% so với năm 2016.
 
Bên cạnh những con số tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận, trong năm 2017, theo công bố của Công ty tư vấn chiến lược và đánh giá thương hiệu Brand Finance, VNPT và VinaPhone đều năm trong Top 10 thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam 2017: VNPT đứng thứ 3 với giá trị 726 triệu USD, VinaPhone đứng thứ 8 với giá trị 314 triệu USD (tăng một bậc và tăng 11% giá trị so với năm 2016).
 
Công tác phát triển thuê bao đi vào thực chất, VNPT đã triển khai nghiêm túc các nội dung theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP ngày 24/4/2017 của Chính phủ; trong năm đã loại bỏ 627.562 Sim do không đủ thông tin; thực hiện chặn 11.618.537 tin nhắn rác.
 
VNPT đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2017 do Bộ TT&TT giao; hoàn thành các nhiệm vụ chính trị và công ích Nhà nước giao như quản lý, vận hành hệ thống vệ tinh Vinasat 1, 2; vận hành tốt mạng thông tin chuyên dùng phục vụ sự chỉ đạo, lãnh đạo của các cơ quan Đảng, chính quyền; là đơn vị chủ lực trong việc cung cấp các dịch vụ viễn thông công ích tới các vùng sâu, vùng xa nhằm cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân.  
 
Những chỉ số này không chỉ nói lên sự nỗ lực rất lớn của Tập thể Lãnh đạo và CBCNV Tập đoàn VNPT mà cho thấy được hiệu quả từ mô hình mới của VNPT sau tái cấu trúc.
 
Hạ tầng mạng lưới không ngừng được mở rộng
 
Năm 2017, VNPT đã hoàn thành phát sóng trên 20.000 trạm di động (2G, 3G, 4G) trên toàn quốc, nâng tổng số trạm lên xấp xỉ 75.000 trạm. Hiện mạng 4G của VNPT được hãng tư vấn Delloite (căn cứ số liệu đo đạc và thống kê của trang Web Open Signal) đánh giá có tốc độ download/upload đứng đầu tại Việt Nam. Cùng với đó, VinaPhone cũng đã được bình chọn là nhà mạng 4G có chất lượng chăm sóc khách hàng tiêu biểu.

Ông Phạm Đức Long - Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT nhấn mạnh: Phấn đấu đạt mức tăng trưởng lợi nhuận 10% so thực hiện năm 2017; Phấn đấu đạt mức tăng trưởng doanh thu từ 6,5% đến 8% so với thực hiện năm 2017. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn CSH phấn đấu tăng 10% so với thực hiện năm 2017.

 

Trong năm 2017, VNPT đã đưa vào khai thác tuyến cáp biển băng thông rộng AAE1 từ tháng 10/2017. Tổng băng thông Internet quốc tế tăng hơn 83% so với năm 2016; tổng lượng Caching của VNPT tăng hơn 2,1 lần so với năm 2016. Đến nay, chất lượng download/upload mạng băng rộng FTTH của VNPT đã vươn lên vị trí số 1.
 
Trong năm qua, VNPT đã triển khai phục vụ thông tin liên lạc, đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn thông tin cho các sự kiện lớn của đất nước trong năm, đặc biệt là thành tích của Tập đoàn trong phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 đã được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ TT&TT ghi nhận và khen thưởng.
 
Công tác an toàn thông tin được đặc biệt quan tâm triển khai. Năm 2017, đã thành lập các bộ phận chuyên trách về ATTT tại Tổng công ty VNPT-Vinaphone và Tổng công ty VNPT-Media. Một số đơn vị thuộc VNPT đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế ATTT ISO/IEC 27001:2013. Tập đoàn đã được Bộ TT&TT cấp giấy phép cung cấp dịch vụ ATTT và được một số UBND tỉnh/TP lựa chọn là đơn vị tư vấn ATTT. 
 
 Các sản phẩm CNTT của VNPT được thị trường đón nhận
 
Với lĩnh vực CNTT, xác định đây sẽ trở thành mảng kinh doanh mũi nhọn trong giai đoạn 2016 - 2020, VNPT đã có chiến lược đầu tư mạnh cho lĩnh vực này và đã gặt hái được thành quả trong năm 2017. 
 
Đến nay, VNPT đã trở thành đối tác chiến lược về viễn thông - CNTT với 52/63 tỉnh/TP. Trong năm 2017, Tập đoàn đã tiếp cận, giới thiệu, triển khai mô hình xây dựng thành phố thông minh tại 17 tỉnh/TP. Cuối tháng 10/2017, VNPT và UBND huyện đảo Phú Quốc đã chính thức công bố hoàn thành Giai đoạn 1 Đề án xây dựng thành phố thông minh Phú Quốc. Phú Quốc chính thức vận hành và hoạt động như một smart city. Tiếp đó, VNPT đã hoàn thành Đề án Đô thị thông minh cho Tp HCM và hoàn thành Đề án Du lịch thông minh cho Tp Hà Nội. 
 
Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng đã giới thiệu một số giải pháp CNTT khác cho các Bộ Văn hóa Thể thao, Tổng cục Du lịch, Bộ xây dựng, Ban Kinh tế Trung ương; ký thỏa thuận hợp tác với Trường Đại học Bách Khoa Tp.HCM, hợp tác với Hyundai IT cung cấp các giải pháp CNTT cho Bệnh viện Việt Đức 2, Bệnh viện Bạch Mai 2 tại Hà Nam.
 
Sau một thời gian ra mắt thị trường, nhiều giải pháp CNTT của VNPT đã được đón nhận rộng rãi và được khách hàng đánh giá cao. Bộ giải pháp Chính phủ điện tử của VNPT đã được triển khai và hiện diện ở 61 tỉnh/TP, trong đó 5 tỉnh/TP đã triển khai 100% đến cấp xã/phường; 14 UBND tỉnh/TP và Bộ Xây dựng đã được kết nối liên thông phần mềm quản lý văn bản với trục liên thông Quốc gia. Các sản phẩm liên tục được hoàn thiện để đáp ứng  nhu cầu sử dụng của khách hàng. 
 
Phần mềm Quản lý văn bản và điều hành (VNPT-iOffice) tăng gấp 4 lần so với năm 2016; Phần mềm Một cửa điện tử (VNPT-iGate) tăng gấp 3 lần so với năm 2016; Cổng thông tin điện tử (vnPortal) tăng gấp 1,2 lần so với năm 2016; phần mềm giáo dục (vnEdu), số lượng sổ liên lạc điện tử tăng gấp đôi so với năm 2016. Đã bổ sung 02 sản phẩm mới: Quản lý lưu trú trực tuyến và Hệ thống hỗ trợ nghiệp vụ Hội đồng Nhân dân các cấp vào bộ Giải pháp Chính quyền điện tử.
 
Trong năm, Tập đoàn VNPT cũng đã đưa vào cung cấp nhiều giải pháp, dịch vụ CNTT mới như Giải pháp quản trị doanh nghiệp (VNPT ERP), Giải pháp quản lý kênh phân phối, điểm bán hàng (VNPT DMS-POS), Giải pháp giám sát và điều khiển hình ảnh từ xa (VNPT CAM), Dịch vụ truyền hình hội nghị trên nền tảng điện toán đám mây (VNPT Meeting), Giải pháp xác thực nguồn gốc hàng hóa (VNPT Check), Giải pháp quảng cáo thông minh (VNPT SmartAds), Dịch vụ lưu trữ (Smart Cloud) và Dịch vụ bảo mật (F-Secure SAFE). 
 
Đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm công nghệ cao 
 
Năm 2017, tiếp tục thực hiện mục tiêu làm chủ phần thiết bị đầu cuối khách hàng, chủ động đảm bảo an toàn, an ninh mạng trên hệ thống, mảng sản xuất công nghệ công nghiệp tiếp tục được VNPT đẩy mạnh đầu tư và phát triển. Trong năm 2017, đã sản xuất trên 2,1 triệu sản phẩm, trong đó có 1,5 triệu ONT và nhiều sản phẩm mới trong các lĩnh vực IoT, LTE, cảm biến,… 
 
Tổng sản lượng cáp quang sản xuất phục vụ nhu cầu phát triển mạng lưới đạt 52.066 km. Tổng giá trị sản phẩm công nghiệp nội địa, dịch vụ của VNPT sử dụng trên mạng, không phải nhập khẩu là 8.744 tỷ đồng, tăng 4% so với thực hiện năm 2016. Tổng doanh thu xuất khẩu sang các thị trường Ấn Độ, Cuba, Myanma, Hàn Quốc, Phillipines đạt 335 tỷ đồng. VNPT đã thành lập công ty liên doanh Stream Net kinh doanh mạng băng rộng và dịch vụ viễn thông tại Myanmar. Việc mở rộng quan hệ hợp tác song phương, đa phương với các Hiệp hội, các tổ chức quốc tế đã góp phần đưa VNPT tiếp cận với các giải pháp CNTT tiên tiến trên thế giới, phục vụ trực tiếp cho hoạt động SXKD của VNPT cũng như mở ra những thị trường mới trong năm 2018.
 
Nỗ lực hơn nữa để đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng
 
Những kết quả mà Tập đoàn VNPT đạt được trong năm 2017 sẽ là tiền đề cho những bước phát triển đột phá hơn, thành công hơn của Tập đoàn trong giai đoạn tiếp theo - giai đoạn đột phá của công nghệ số, công nghệ thông minh trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. 
 
Năm 2018, VNPT sẽ tập trung phát triển các dịch vụ CNTT mang tính đột phá trong kinh doanh chuyển từ khái niệm nhà mạng viễn thông (Telco) sang nhà cung cấp dịch vụ truyền thông kỷ nguyên số (DSP) nhằm chuyển đổi sang kinh doanh các dịch vụ số, các dịch vụ giá trị gia tăng, công nghệ thông tin, truyền thông và công nghiệp công nghệ thông tin.
 
Đứng trước thách thức của thời đại mới, với bề dày kinh nghiệm, với Chiến lược và Tầm nhìn của VNPT3.0, toàn thể CBCNV Tập đoàn sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đạt được trong năm 2017, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, quyết tâm hoàn thành xuất sắc các mục tiêu tăng trưởng của Tập đoàn năm 2018, gồm: Phấn đấu đạt mức tăng trưởng lợi nhuận 10% so thực hiện năm 2017; Phấn đấu đạt mức tăng trưởng doanh thu từ 6,5% đến 8% so với thực hiện năm 2017. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn CSH phấn đấu tăng 10% so với thực hiện năm 2017. Hoàn thành và vượt chỉ tiêu kế hoạch nộp NSNN năm 2018.
 
Theo Xã Hội Thông Tin