Giải pháp Máy chủ

[Đánh giá] Dell EMC PowerEdge R240, máy chủ 1U cho ngân sách nhỏ

Ngày 26/11/2019     616
PowerEdge R240 là dòng máy chủ rackmount có chi phí thấp nhất hiện nay của Dell EMC. Vì vậy, nó được nhắm vào hai mục tiêu chính. Đầu Đầu tiên, nó được thiết kế để mang lại các trải nghiệm của dòng máy PowerEdge và nhiều tính năng mà người ta mong đợi từ một máy chủ mang thương hiệu đó. Thứ hai, nó được thiết kế để trở thành tùy chọn có mức tiêu hao năng lượng thấp nhất và chi phí đầu tư thấp nhất. Để đạt được sự cân bằng đó không phải là nhiệm vụ đơn giản, và trong bài này chúng tôi sẽ phần nào lý giải điều đó.

[Đánh giá] Dell EMC PowerEdge R240, máy chủ 1U cho ngân sách nhỏ

PowerEdge R240 là dòng máy chủ rackmount có chi phí thấp nhất hiện nay của Dell EMC. Vì vậy, nó được nhắm vào hai mục tiêu chính. Đầu tiên, nó được thiết kế để mang lại các trải nghiệm của dòng máy PowerEdge và nhiều tính năng mà người ta mong đợi từ một máy chủ mang thương hiệu đó. Thứ hai, nó được thiết kế để trở thành tùy chọn có mức tiêu hao năng lượng thấp nhất và chi phí đầu tư thấp nhất. Để đạt được sự cân bằng đó không phải là nhiệm vụ đơn giản, và trong bài này chúng tôi sẽ phần nào lý giải điều đó.

Tổng quan phần cứng Dell EMC PowerEdge R240

Ở cấp độ cơ bản nhất, Dell EMC PowerEdge R240 là máy chủ 1U short-depth. Nó có chung bộ khung với PowerEdge R340. Đối với các máy chủ rack chuyên dùng cho hosting có chi phí thấp với kích thước tầm 30 inches trở lại, Dell EMC PowerEdge R240 gắn gọn gàng vào các không gian nhỏ, so với các dòng phiên bản lớn hơn.

Mặt trước Dell EMC R240

Mặt trước của Dell EMC PowerEdge R240 được bố trí bởi các khay ổ cứng 3,5in hoặc bốn ổ 3,5in hot-swap.

Bên trong Dell EMC R240

Xung quanh phía sau chassis là một loạt các cổng kết nối. Một cổng Serial, một cổng VGA cơ bản và hai cổng USB. Nếu bạn đang ở trong data center và cần truy cập KVM tại chỗ, đây chính xác là những gì bạn cần. Ngoài ra, có ba cổng ethernet. Hai cổng Broadcom 1GbE và một cổng iDRAC đặc trưng của máy chủ Dell.

Các cổng giao tiếp phía sau của PowerEdge R240

Phần còn lại của phía sau chassis được chia thành hai phần. Đầu tiên là các cổng cho PCIe riser card, hỗ trợ tối đa 2 add-on card. Kế đến là một Power Supply Unit (PSU) duy nhất.

Khu vực PCIe và PSU

Không giống như PowerEdge R340, Dell EMC PowerEdge R240 chỉ được thiết kế với một PSU duy nhất. Đây là lựa chọn liên quan đến việc giảm chi phí. Model chúng tôi đang đánh giá được trang bị PSU 250W tiêu chuẩn 80PLUS Bronze. Trong mức công suất này, Bronze vẫn là lựa chọn hiệu quả nhất mà chúng tôi thấy hiện nay. Chúng tôi thích một điều là Dell có PSU được xếp hạng chuẩn 80Plus vì không ít máy chủ dạng whitebox không có xếp hạng này.

Dell EMC PowerEdge R240, Power Supply Unit 80PLUS Bronze

Nhìn từ trên cao vào bên trong chassis, bạn có thể thấy cách bố trí các thành phần linh kiện hợp lý. Các khay ổ cứng ở phía trước, dãy quạt làm mát ở giữa và hầu hết các thành phần sinh nhiệt nóng nhất được bố trí phía sau chassis.

Dell EMC PowerEgde R240 nhìn từ trên xuống

Khe cắm CPU hỗ trợ dòng chip Intel Xeon E-2100, cũng như một số mã Core i3 và Pentium. Vấn đề về hiệu suất chúng tôi sẽ đề cập đến sau. Bạn cũng có thể thấy bốn khe DIMM DDR4, hỗ trợ tối đa 4x16GB ECC UDIMM đối với thế hệ này, chúng tôi kỳ vọng có thể đạt được cấu hình bộ nhớ tối đa lên đến 128GB (4x 32GB) trong năm 2019 khi các module lớn hơn được phát hành.

Bo mạch chủ (mainboard) cũng tương tự như trong các mẫu PowerEdge T140 và PowerEdge T340. Một số thành phần có thể quan sát thấy, bao gồm header USB 3.0 Type A.

Có một khe PCIe x16 lớn được dán nhãn PCIe Gen3 x8. Đây là những gì kết nối với PCIe riser hỗ trợ các card mở rộng PCIe full-height và low-profile. Bạn có thể thấy module RAID controller Dell PERC H330 được bố trí tại đây.

Dell EMC PowerEdge R240 PCIe riser

Nếu không có PERC H330, người ta thường sử dụng SATA. Ở đây có một khe 7 chân tiêu chuẩn kết nối với ổ đĩa quang. Ngoài ra còn có cổng SFF-8087 cung cấp thêm kết nối SATA nếu bạn chưa cài đặt card PERC.

Kết nối SATA trên Dell EMC PowerEdge R240

Như kỳ vọng, Dell EMC PowerEdge R240 có module TPM với một vài tùy chọn khác nhau. Quan sát kỹ một tí để lần ra đầu nối cho quạt tản nhiệt mà Dell đang sử dụng. Có thể thấy kiểu nối riêng đặc thù này nhìn chắc chắn và dễ thao tác hơn so với các header PWM 4 chân tiêu chuẩn dùng cho quạt.

Một điểm nổi bật khác là phần hot-swap backplane. Ở đây Dell EMC PowerEdge R240 sử dụng bảng PCB chỉnh chu với các clip và SFF-8643 header. Đây là một thiết kế có chất lượng cao hơn đáng kể so với những gì chúng ta thấy trên nhiều máy chủ whitebox.

Bạn cũng có thể thấy rất nhiều bó dây cáp trong chassis. Chúng được xếp ngay ngắn vào thân máy, dễ bảo trì và nhìn chất lượng hơn kiểu buột dây zip mà chúng ta thường thấy trong các máy chủ ở phân khúc này. Mặc dù Dell EMC PowerEdge R240 được thiết kế để trở thành một máy chủ giá rẻ, nhưng nó vẫn có rất nhiều yếu tố thiết kế chất lượng được tích hợp.

Đánh giá chung

Nếu bạn cần các công nghệ của dòng máy chủ PowerEdge trong một thân máy rackmount và ở mức giá thấp nhất, Dell EMC PowerEdge R240 có lẽ là lựa chọn tốt nhất hiện có.

Từ góc độ cạnh tranh, 4 khay hot-swap tốt hơn so với phiên bản gắn trực tiếp qua cable của HPE ProLiant DL20 Gen10. Qua những gì chúng tôi quan sát trong các trung tâm dữ liệu, các phiên bản tiền nhiệm của PowerEdge R240 khá phổ biến. So với các máy chủ whitebox trong phân khúc này, PowerEdge R240 cho thấy mức độ hoàn thiện tốt hơn. Dell iDRAC 9 Enterprise hẳn nhiên là một giải pháp cao cấp hơn so với whitebox IPMI, tuy nhiên, Dell tính phí cho các tính năng như iKVM mà các giải pháp thay thế thông thường là đã bao gồm vào. Về bản chất, bạn có một giải pháp tốt hơn, nhưng bạn phải trả tiền cho nó.

Nhìn chung, Dell EMC có công thức phù hợp để giành lấy thành công ngay cả ở phân khúc thấp hơn trong dãy sản phẩm. Sự đánh đổi chắc chắn được thực hiện có chủ ý để giảm giá thành của PowerEdge R240, nhưng nó hợp lý với phân khúc mục tiêu.