Tin hoạt động VNPT

Cáp AAG gặp sự cố ngày 23/8, khách hàng VNPT vẫn có thể dùng Gmail, Facebook bình thường

Ngày 24/08/2018     1258
Xác nhận thông tin tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố lần thứ tư trong năm nay vào 14h35 chiều qua, 23/8, VNPT cho biết nhà mạng này hiện đã hoàn tất việc chuyển dung lượng trên tuyến cáp AAG sang các hướng cáp khác, đảm bảo khách hàng của VNPT có thể sử dụng các dịch vụ quốc tế như Gmail, Facebook bình thường.

Cáp AAG gặp sự cố ngày 23/8, khách hàng VNPT vẫn có thể dùng Gmail, Facebook bình thường

Tính từ đầu năm 2018 cho đến nay, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã 4 lần gặp sự cố hoặc phải sửa chữa, bảo dưỡng, lần lượt vào các ngày 6/1, 22/5, 16/6 và 23/8 (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Chiều nay, ngày 24/8/2018, VNPT đã chính thức thông tin về sự cố tuyến cáp quang biển AAG vừa gặp phải. Trước đó, vào tối 23/8, đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam đã chia sẻ với ICTnews việc tuyến cáp biển AAG đã gặp sự cố tiếp tục gặp sự cố. Hiện nay tất cả các ISP tại Việt Nam như VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom, NetNam đều có khai thác, sử dụng tuyến cáp quang biển AAG.

Trong thông tin mới phát ra ngày 24/8, VNPT cho biết, từ 14h35 ngày 23/8/2018 qua theo dõi giám sát VNPT đã phát hiện 1 số kênh truy cập Internet quốc tế qua tuyến cáp quang AAG đã gặp sự cố gián đoạn liên lạc. Đây là lần thứ tư trong năm nay tuyến cáp quang biển này gặp sự cố, phải sửa chữa. Trước đó, vào các ngày 6/1, 22/5 và 16/6/2018, tuyến cáp quang biển AAG đã xảy ra sự cố, được bảo dưỡng, sửa chữa. Trong đó, sự cố xảy ra ngày 16/6 trên nhánh S1H của tuyến cáp biển AAG được sửa xong, khôi phục 100% kênh truyền trên tuyến vào ngày 19/7/2018.

Đại diện VNPT cho biết, sự cố này ít nhiều đã ảnh hưởng đến kết nối Internet quốc tế từ Việt Nam đi Hongkong, Singapore, USA trên tuyến cáp quang biển AAG. Nguyên nhân gây ra sự cố được xác định là do dò nguồn điện hệ thống AAG, điểm sự cố cách trạm cập bờ Vũng Tàu 250km.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Tập đoàn VNPT đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức định tuyến, ưu tiên lưu lượng trên các hướng cáp biển khác đang hoạt động ổn định nhằm đảm bảo chất lượng kết nối quốc tế cho các khách hàng. Tính đến thời điểm hiện tại, trưa ngày 24/8/2018, VNPT đã hoàn tất việc chuyển dung lượng trên tuyến cáp AAG sang các hướng cáp khác, đảm bảo khách hàng của VNPT có thể sử dụng các dịch vụ quốc tế như Gmail, Facebook bình thường.

Cùng với đó, từ chiều qua đến nay, VNPT cũng đang phối hợp chặt chẽ với các đối tác quốc tế xử lý với thời gian nhanh nhất. Bày tỏ mong muốn nhận được sự thông cảm của các khách hàng, VNPT cho biết sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới các khách hàng khi có tình hình mới.

Tuyến cáp AAG có chiều dài 20.191km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang biển này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia (Mersing), Singapore (Changi), Thái Lan (Sri Racha), Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei (Tungku), Hong Kong (South Lantau), Philippines (Currimao) và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).

Từ khi được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009 cho đến nay, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã nhiều lần gặp sự cố hoặc phải bảo dưỡng gây gián đoạn liên lạc trên tuyến, ảnh hưởng đến hoạt động của các ISP và người dùng Internet Việt Nam. Thực tế, với việc tuyến cáp AAG thường xuyên gặp sự cố trong những năm qua, các ISP tại Việt Nam luôn sẵn sàng các phương án dự phòng để bảo đảm liên lạc cho khách hàng.

Vân Anh