Tin tổng quan ICT

Bán hàng đa kênh đừng nhầm lẫn giữa multichannel và omnichannel

Ngày 22/08/2018     1242
Bạn là người kinh doanh online, bạn nghĩ mình đang bán hàng đa kênh hay Omnichannel? Những chia sẻ sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hai khái niệm này, cũng như biết nên áp dụng mô hình nào vào quy trình kinh doanh của bạn.

Bán hàng đa kênh đừng nhầm lẫn giữa multichannel và omnichannel

Bán hàng đa kênh – Multichannel là gì?

Đây là mô hình đã được phát triển khá lâu kể từ khi thời đại công nghệ phát triển, các công ty đều biết sử dụng rất nhiều kênh để thu hút khách hàng như website, mạng xã hội,…Có thể kể đến 5 kênh phổ biến để doanh nghiệp có thể giới thiệu hàng hóa tới khách hàng: POS – Các điểm bán lẻ truyền thống; Mạng xã hội – các kênh cộng đồng như Facebook, Zalo; Website – Kênh online giới thiệu thương hiệu doanh nghiệp; Ứng dụng di động- Bán hàng qua các ứng dụng di động; Affiliate – Mạng lưới bán hàng theo hình thức cộng tác viên hoặc qua các website khác.

Đáng chú ý rằng, mỗi kênh bán hàng đều sử dụng các nền tảng bán hàng riêng, hệ thống quản lý mỗi kênh riêng nên cũng cần có quy trình riêng. Bất kỳ người kinh doanh nào cũng biết đến mô hình này, nhưng rất ít người áp dụng thành công vì tốn kém nguồn lực.. Nếu nguồn lực hạn chế, làm một kênh còn khó, nhiều kênh thì sẽ như thế nào, làm thế nào để bán hàng đa kênh hiệu quả?

Omnichannel – bán hàng đa kênh, quản lý tập trung

Đây là một giải pháp lấy khách hàng làm trung tâm của các kênh bán hàng và tiếp cận, giúp người kinh doanh có thể tối đa hiệu quả việc bán hàng ở nhiều kênh, từ online đến offline và quản lý tập trung chỉ tại một nơi duy nhất.

Các kênh bán hàng đều được quản lý chặt chẽ với nhau trên từng hệ thống. Những thông tin quản lý chính yếu như sản phẩm, khách hàng, tồn kho, khuyến mãi, vận chuyển…đều được đồng bộ với nhau, tạo cho khách hàng một trải nghiệm nhất quán ở mọi nơi và người kinh doanh quản lý việc bán hàng rất dễ dàng. Khách hàng có thể biết đến bạn thông qua quảng cáo facebook; xem thông tin sản phẩm trên website của bạn để đặt hàng rồi đến cửa hàng gần nhất để nhận sản phẩm, mọi việc diễn ra rất dễ dàng. Cộng với việc nắm được thông tin khách hàng ở tất cả các kênh, các nhân viên tại từng kênh có thể up sale hoặc cross sale bằng việc tư vấn cho khách hàng những món đồ khác phù hợp với sở thích của mình.

Không những thế, Omnichannel còn giúp người kinh doanh có được những dự đoán và quyết định chính xác hơn trong việc trự hàng tồn kho, vận chuyển, dòng tiền COD…Thực hiện các bước triển khai, thử nghiệm, đo lường, thực thi rồi tối ưu vào bán hàng đa kênh rất dễ dàng. Việc kinh doanh sẽ ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ, khách hàng ngày càng thêm thích thương hiệu của bạn. Rất nhiều công ty hiện nay đã áp dụng Omnichannel vào hệ thống bán hàng của họ và gặt hái được không ít thành công như Vinamilk, Juno, AEON,…

Các nội dung trên đây cung cấp cái nhìn rõ hơn về bán hàng đa kênh và Omnichannel, những khó khăn phát sinh khi bán hàng đa kênh chính là yếu tố hình thành nên Omnichannel. Không có nguồn tài nguyên nào là vô hạn, vậy nên hãy tận dụng các nguồn lực bạn hiện có một cách tối ưu nhất với Omnichannel – Giải pháp quản lý tập trung cho tất cả các kênh bán hàng.