0 Cart
Tin Dịch vụ VNPT

VNPT tự tin tham gia thị trường Data Center

Date 20/04/2017     1316
Việc Trung tâm dữ liệu Data Center Nam Thăng Long của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) trở thành 1 trong 2 đơn vị của Việt Nam nhận chứng chỉ “Uptime Tier III” do Uptime Institute, đơn vị chuyên đánh giá các Data Center uy tín nhất trên thế giới của Mỹ chứng nhận sẽ là điểm tựa để VNPT tự tin tham gia thị trường Data Center.

VNPT tự tin tham gia thị trường Data Center

Uptime là hệ thống tiêu chuẩn đánh giá danh giá nhất trên thế giới thực hiện tư vấn và đánh giá cấp chứng chỉ Tier gồm các cấp độ từ thấp đến cao. Chuẩn của Uptime gồm 4 cấp, trong đó,  Tier I và Tier II chỉ đáp ứng những yêu cầu cơ bản, phổ biến nhất là Tier III và cao cấp nhất là Tier IV (dự phòng lỗi), tức là có khả năng dự phòng ngay cả trong tình huống xảy ra sự cố.

Do đó, để đạt được chứng chỉ Uptime Tier III, VNPT đã trải qua rất nhiều khâu đánh giá gắt gao của đội kỹ sư Uptime Institute về rất nhiều tiêu chí như: Thuyết minh tính toán lựa chọn thiết bị, bản vẽ hệ thống điện, hệ thống lạnh, phòng cháy chữa cháy; các thông số tính toán thiết kế, lựa chọn thiết bị được thực hiện ở điều kiện nghiêm ngặt nhất về nhiệt độ, môi trường, thổ nhưỡng trong vòng 20 năm, những yếu tố làm ảnh hưởng đến vận hành trung tâm dữ liệu...

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Chính phủ, ông Nguyễn Hiền Khanh, Giám đốc Trung tâm dữ liệu của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam cho rằng các chính sách mở cửa, thu hút đầu tư nước ngoài đang đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của các hãng công nghệ lớn trên thế giới. Đối với lĩnh vực công nghệ thông tin, Việt Nam được xếp trong TOP 10 nước hàng đầu tại châu Á-Thái Bình Dương và TOP 30 của thế giới về gia công và phát triển phần mềm.

Bên cạnh đó, với lợi thế nhân công rẻ, các chính sách vĩ mô thông thoáng, hiện nay các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và một số nước châu Âu đang chọn Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng để đầu tư và phát triển. Đây là một điều kiện hết sức thuận lợi để Việt Nam phát triển các ngành công nghệ cao của nền kinh tế, trong đó có dịch vụ cho thuê Data Center (DC).

Trong khi công nghệ thông tin phát triển, trung tâm dữ liệu DC đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của các DN, đặc biệt là những DN trong ngành điện tử viễn thông. Trong khi đó, quá trình xây dựng và vận hành trung tâm dữ liệu đòi hỏi chi phí rất cao, phải luôn vận hành 24/7 và tuyệt đối không được để xảy ra sự cố.

Theo tính toán, chi phí để xây dựng một DC thường từ 5.400-13.000 USD/m2 và mất từ 9-18 tháng. Như vậy, việc thuê máy chủ sẽ giúp DN tiết kiệm 50-70% chi phí này. Không chỉ có vậy, thuê ngoài các dịch vụ trung tâm dữ liệu cũng đồng nghĩa với việc cắt giảm chi phí nhân lực và bảo dưỡng bảo trì.

Không những vậy, trong DN, nếu duy trì một DC không chỉ hao tốn về chi phí mà điều quan trọng hơn cả là việc duy trì đội ngũ kỹ sư, nhân lực để bảo đảm cho DC này hoạt động. Chính vì vậy, việc thuê ngoài dịch vụ lưu trữ dữ liệu là một lựa chọn hiệu quả nhất cho DN.

“VNPT đặt mục tiêu sẽ trở thành một trong những DN hàng đầu cung cấp dịch vụ DC tại Việt Nam với việc cung cấp các dịch vụ cao nhất về tính bảo mật và sự ổn định của môi trường lưu trữ dữ liệu. Để làm được điều đó, VNPT đã và đang đầu tư xây dựng và chuẩn hoá các DC theo sát các tiêu chuẩn quốc tế”, ông Nguyễn Hiền Khanh khẳng định.

Đảm bảo an toàn thông tin

Các vụ tấn công vào hệ thống dữ liệu gần đây thường xuyên xảy ra, đặc biệt là các DN ngân hàng, hàng không thường xuyên là đối tượng mục tiêu của các tội phạm công nghệ thông tin. Do đó, các DN dần thay đổi quan niệm, thay vì dữ liệu phải ở kề bên mình, thì hiện nay các DN đã chuyển sang lưu trữ dữ liệu ở nơi an toàn và phải dự phòng (back-up) ở nhiều địa điểm khác nhau.

Theo số liệu từ Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), trong năm 2015, Việt Nam đã phải hứng chịu 31.500 vụ tấn công mạng. Các cuộc tấn công lừa đảo (phishing) tăng 4 lần và các cuộc tấn công phần mềm độc hại tăng gần gấp đôi so với năm 2014. Điều đó thấy an ninh mạng hiện vẫn là một vấn đề cấp thiết ở Việt Nam và các tổ chức, DN rất dễ trở thành mục tiêu của tội phạm mạng.

Do đó, vấn đề đảm bảo an toàn bảo mật thông tin đang là tiêu chí hàng đầu mà các DN hướng tới và các DC sẽ là nơi đáp ứng được những yêu cầu này bởi khả năng đảm bảo an toàn thông tin trong vận hành dịch vụ, đảm bảo hoạt động của hệ thống, dịch vụ luôn thông suốt và an toàn, không bị gián đoạn bởi các sự cố liên quan đến thông tin, dữ liệu.

Ông Nguyễn Hiền Khanh cho biết, VNPT hiện là một trong những nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ dữ liệu lớn nhất Việt Nam với việc đang đang cung cấp hệ thống 8 DC đặt tại các thành phố lớn là Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ. Các DC được đầu tư xây dựng theo đúng các tiêu chuẩn quốc tế như chứng chỉ Uptime Tier III, chứng chỉ Hệ thống quản lý an toàn thông tin theo tiêu chuẩn ISO/IEC 27001:2013.

Cụ thể, các DC theo tiêu chuẩn Tier III có khả năng bảo trì đồng thời. Để đạt được yêu cầu này, hạ tầng của DC như trạm biến áp, máy phát điện, UPS, cáp backbone... đều phải có dự phòng ít nhất N+1, cho phép thực hiện sửa chữa, bảo trì mà không gây ra bất kì sự cố gián đoạn nào, đảm bảo DC được vận hành an toàn và liên tục.

IDC Tân Thuận và Nam Thăng Long của VNPT là các DC được xây dựng với quy mô diện tích sàn 10.000 m2; có các thiết bị như trạm biến áp, máy phát điện, UPS, cáp backbone... thời gian hoạt động (uptime) tối thiểu đạt hơn 99,98%, theo tiêu chuẩn Tier III, tiêu chuẩn đánh giá cao nhất hiện nay.

Các DC của VNPT cung cấp đa dạng dịch vụ bao gồm: dịch vụ thuê chỗ đặt máy chủ (VNPT Colocation); thuê máy chủ vật lý dùng riêng (VNPT Dedicated Server); VNPT Email; VNPT Webhosting; máy chủ ảo trên nền điện toán đám mây (VNN Cloud); dịch vụ quản trị (Managed Service)… sẵn sàng đáp ứng tốt nhất nhu cầu thuê, mua dịch vụ công nghệ thông tin của các cơ quan thuộc Chính phủ, bộ ngành và DN trong nước và quốc tế.