Tin Dịch vụ VNPT

VNPT xây dựng hệ thống thu phí xuất nhập cảnh bằng biên lai điện tử cho tỉnh Quảng Ninh

Ngày 02/01/2020     963
Để tạo sự thuận lợi tối đa nhất cho người dân trong thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh và giảm lãng phí ngân sách trong khâu in ấn, bất cập trong việc theo dõi, lưu trữ, tháng 10/2019, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) đã thực hiện việc thu phí và lệ phí xuất nhập cảnh bằng biên lai điện tử. Đây là hệ thống do VNPT xây dựng và cung cấp dịch vụ.

VNPT xây dựng hệ thống thu phí xuất nhập cảnh bằng biên lai điện tử cho tỉnh Quảng Ninh

Như vậy, cho đến thời điểm này, Công an Quảng Ninh vẫn là đơn vị đầu tiên trong cả nước triển khai, thực hiện. 

Trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực xuất nhập cảnh (XNC), Phòng Quản lý XNC thực hiện thu phí, lệ phí gồm 3 loại chính là lệ phí hồ sơ công dân đề nghị cấp hộ chiếu, phí giải quyết thủ tục cư trú của người nước ngoài, lệ phí hồ sơ công dân đề nghị cấp thông hành. Từ tháng 10/2019 trở về trước, những biên lai sử dụng thu nộp các khoản trên được in phôi giấy và theo thống kê của Phòng Quản lý XNC, mỗi năm đơn vị trung bình sử dụng khoảng 50.000 biên lai. Trung tá Dương Minh Hải, Đội trưởng Đội Quản lý xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú của người nước ngoài (Phòng Quản lý XNC) cho biết: Ngoài việc gây lãng phí ngân sách, việc sử dụng biên lai giấy cũng gây không ít khó khăn cho đơn vị trong công tác thống kê, báo cáo với cơ quan Thuế. Hằng tháng, chúng tôi sẽ phải mang hàng tập hồ sơ sang cơ quan Thuế kèm bảng danh sách thống kê tổng hợp. Chưa kể, công tác lưu trữ cũng gặp không ít khó khăn do số lượng biên lai hàng năm quá lớn, từ đó phát sinh nhiều bất cập trong việc theo dõi, lưu trữ cũng như phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra tài chính.

Qua nghiên cứu, rà soát của Phòng Quản lý XNC, cho thấy biên lai điện tử có giá trị về mặt pháp lý như hóa đơn giấy, đã được Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế chấp nhận và được quy định tại Thông tư số 303/2016/TT-BCA ngày 15/11/2016 của Bộ Tài chính. Do đó, quý II/2019, Phòng quản lý XNC đã báo cáo, đề xuất với lãnh đạo Công an tỉnh, Cục Quản lý XNC được triển khai thực hiện phương án áp dụng biên lai điện tử trong việc thu phí, lệ phí XNC. Ngay sau khi được Cục Quản lý XNC và Công an tỉnh phê duyệt, Phòng Quản lý XNC đã tích cực thực hiện các phần việc, đảm bảo vận hành hệ thống như phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ là VNPT tại Quảng Ninh để xây dựng, hiệu chỉnh phần mềm, thử nghiệm hệ thống.

Vì được phát hành trên môi trường mạng, lưu trữ trên môi trường mạng và liên thông với cơ quan Thuế, nên ngay khi đưa vào triển khai thực hiện, sáng kiến này đã mang lại rất nhiều tiện ích cho cả phía cơ quan quản lý nhà nước và người dân. Tính đến thời điểm này, phòng đã phát hành trên 48.000 biên lai điện tử thay thế biên lai giấy, vừa giúp giảm đáng kể chi phí trong công tác in ấn, tạo điều kiện thuận lợi trong quản lý, thống kê, báo cáo, nâng cao hiệu suất công việc, mà còn xóa bỏ tình trạng công dân phải sử dụng nhiều loại giấy tờ, thuận tiện cho người dân khi có nhu cầu tra cứu hoặc in ấn mà không sợ làm thất lạc như trước.

Không chỉ đưa biên lai điện tử vào áp dụng, thời gian qua, phòng Quản lý XNC luôn là điểm sáng trong toàn ngành về việc đẩy mạnh KHCN vào việc quản lý hoạt động XNC. Nhiều ứng dụng đã được nhân rộng ra cả nước. Điển hình như việc triển khai chương trình tiếp nhận và quản lý thông tin tạm trú của người nước ngoài trên mạng internet, qua máy quét, đảm bảo thông tin khai báo về người nước ngoài tuyệt đối chính xác và giảm thiểu thời gian khai báo lưu trú, không để xảy ra tình trạng chờ đợi, gây ùn tắc tại các cảng tàu, cơ sở lưu trú như trước.

Nhằm tiếp tục tiên phong trong cải cách thủ tục hành chính, hiện Phòng Quản lý XNC đã xây dựng và đề xuất ý tưởng đưa công nghệ 4.0 vào các thực hiện thủ tục XNC trên smartphone. Nếu như được các cơ quan chức năng phê duyệt ý tưởng thì trong thời gian tới, công dân có thể thực hiện toàn bộ việc kê khai các thủ tục cần thiết ngay trên môi trường mạng mà không phải đến các trụ sở để thực hiện kê khai và nộp hồ sơ như hiện nay. Thượng tá Vũ Văn Thức, Trưởng phòng Phòng Quản lý XNC chia sẻ: Đơn vị sẽ không ngừng nghiên cứu, lập trình các phần mềm để góp phần đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, tiến tới xây dựng Chính phủ điện tử, từ đó tạo thêm niềm tin, sự đồng thuận từ nhân dân trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh của Công an tỉnh Quảng Ninh.